18/12/2014 coppy từ BVN
Nguyễn Đình Cống
Gần
đây Trung tâm Minh triết kỷ niệm 7 năm ngày thành lập. Đã có nhiều ý
kiến về : Minh triết và quyền lực, Minh triết và chính trị, Minh triết “
dân vui nước mạnh”… Những người nghiên cứu đã dẫn ra nhiều quan điểm
trên thế giới, từ cổ chí kim, từ Tây sang Đông, với những Aristotle,
Thích Ca, Giê-su, Khổng Tử, Hàn Phi, Marx, Russeau, Alvin Toffler v.v…
Tôi, vì trình độ có hạn, không được tham gia vào Trung tâm Minh triết,
không dám thảo luận về Minh triết. Tuy vậy cũng tự cho là người biết tư
duy chút ít, xin vượt qua sự thận trọng, nêu ra một vài điều suy nghĩ,
hy vọng có thể đóng góp vào tiếng nói chung, vì vậy chỉ dám viết là “ ạm
bàn”.
Về khái niệm “Minh triết” tôi chưa tìm
được một định nghĩa thật sự hoàn chỉnh và vừa ý với đầy đủ nội hàm,
ngoại diên, chỉ mới có thể dùng cảm nhận để thấu hiểu.
Minh
triết là một khái niệm trừu tượng, có tính thiêng liêng. Các khái niệm
trừu tượng và thiêng liêng khác như chân lý, chính nghĩa được nhân loại
hiểu và vận dụng rất khác nhau, không khéo minh triết cũng bị như vậy.
Thường xẩy ra có một số bên đối địch, bên nào cũng tự cho là chính
nghĩa, là chân lý, thế mà không hợp tác được, chỉ tìm cách tiêu diệt
nhau. Vừa rồi tôi có viết 1 bài về lòng yêu nước của người VN gần đây,
có nêu ra các hiện tượng tương tự. Người ta dựa vào chính nghĩa, chân
lý, lòng yêu nước để tìm cách tiêu diệt đối phương, mà đối phương cũng
nêu cao chính nghĩa, chân lý và lòng yêu cùng một đất nước ấy. Tại sao
như vậy. Có lẽ chỉ tại vì cái tôi quá lớn của những người cầm đầu mỗi
bên, các bên có quyền lợi bất đồng, ý thức hệ bất đồng.
Con
người ta, vì lòng tham, sân, si mà tranh giành nhau danh, lợi, tình ở
mọi lúc mọi nơi: chính trường, chiến trường, thương trường, đấu trường…
Người ta giương cao sự thiêng liêng, sự cao đẹp của lý tưởng, của chế
độ, của ý thức hệ, của giai cấp, của dân tộc, của tôn giáo, của màu cờ
sắc áo, của đoàn thể, của phe phái, của lãnh tụ, của cá nhân, của danh
dự, của niềm tự hào… để tranh giành nhau, thắng được thì mặt đỏ như
vang, thua thì mặt vàng như nghệ. Ôi, cuộc đời đầy rẫy sự tranh giành.
Nhiều sự vinh quang, sung sướng tạm thời của người này, kẻ nọ, tổ chức
kia đạt được do sự tranh giành và nhiều đau khổ, thảm họa của nhân loại
cũng do tranh giành.
Minh triết! Tôi chưa biết
thật rõ, thật chính xác nội hàm và ngoại diên của khái niệm nhưng tôi
nghĩ đến mục đích của nó phải nhằm mang lại tự do, hạnh phúc cho mỗi
người và cho toàn nhân loại. Mà theo tôi, hạnh phúc trước hết là trạng
thái thoải mái, vui vẻ. Muốn như vậy thì thay cho việc tranh giành (kể
cả trong thể thao) cần đề cao tình thương yêu, hợp tác, tôn trọng và bao
dung đối với con người.
Khi tham gia hoặc chứng
kiến một sự việc, tùy theo vị thế, quyền lợi của người ta mà họ có cách
nhìn, cách đánh giá khác nhau về sai hay đúng, tốt hay xấu, được hay
mất…. Trước đây hay nói là “đứng trên lập trường nào” (lập trường giai
cấp, dân tộc, tôn giáo, tổ chức…). Theo tôi để vươn tới minh triết thì
phải bỏ hết tất cả các lập trường, nếu bắt buộc giữ lại một lập trường
nào thì đó là “lập trường của nhân loại”, nhưng nhân loại thì quá rộng,
vì vậy nên thu hẹp lại thành “lập trường của Thượng Đế”. Để có minh
triết thì hãy nhìn mọi sự vật, mọi hiện tượng bằng con mắt của Thượng đế
(TĐ), suy nghĩ như TĐ, chấp nhận mọi kết quả theo quan điểm TĐ. Bạn sẽ
hỏi TĐ là ai, ở đâu ,khoa học đã chứng minh không có TĐ, và lỡ ra, nếu
có TĐ thật, thì không thể biết TĐ suy nghĩ và có quan điếm như thế nào.
Xin thưa, tôi cũng không biết cụ thể, cứ hình dung ra có một trí tuệ
toàn năng nào đó mà tạm gọi là TĐ và tự hỏi, trong trường hợp như thế,
như thế… thì TĐ sẽ thấy thế nào, nghĩ thế nào.
Xin nêu vài thí dụ:
1
- Bọn IS hành hình các phóng viên, bọn bắt cóc giết chết vài con tin.
Với gia đình, tổ chức, đồng bào của những người bị hại thì đấy là một
thảm họa kinh khủng, người ta làm lễ tưởng niệm long trọng, thậm chí
tuyên bố quốc tang, người ta lên án bọn giết người một cách rầm rộ, báo
chí tiêu tốn hàng chục tấn giấy mực. Những việc tưởng niệm và lên án như
thế, với lập trường của những người yêu hòa bình và công lý thì đó là
việc cần làm. Nếu là TĐ, bạn sẽ thấy gì. Tôi hỏi một người bạn, được trả
lời: Nếu tôi là TĐ…, chuyện này TĐ thấy cũng bình thường, rất bình
thường, vì mỗi ngày trên quả đất có hàng vạn người chết, trong đó có
hàng trăm người bị giết, bị tai nạn mà rất nhiều người trong số họ chẳng
được thông tin rộng rãi.
2 - Ở vùng nọ có đứa
bé gái bị bệnh gan, sắp chết. Có một người đàn ông khỏe mạnh đã hiến gan
để cứu. Việc phẫu thuật rất vất vả, rất tốn kém và đã thành công. Người
ta khen ngợi người cho, ca ngợi các bác sĩ và thành tựu tuyệt vời của
nền y tế. Chi phí cho việc ghép đã tốn mà chi phí cho ca ngợi cũng tốn
không kém. Về việc này TĐ chỉ cười và cho rằng đó là việc tầm phào vì
sau chiến dịch ca ngợi thì kết quả là âm. Cô bé được cứu sống nhưng chỉ
có thể sống vật vờ, không làm được gì mà còn cần rất nhiều công chăm
sóc. Người đàn ông, sau khi cho gan trở nên yếu đuối, mà nếu không bị
cắt gan sẽ làm được nhiều việc có ích lợi hơn. Hiệu quả của việc làm này
là một số âm rất lớn. Hơn nữa ở vùng ấy mỗi ngày chỉ vì vài sơ suất nhỏ
mà có vài chục người chết vì tai nạn giao thông, tuy người ta cũng nói
đến nhưng tác dụng ngăn ngừa hầu như rất ít.
Thượng
đế quan sát nhân loại, ghi nhận những việc làm, không bắt ai làm theo ý
mình, không khen, không phạt. Việc được khen hay bị phạt nhân loại tự
làm lấy, mỗi người tự trả giá lấy.
Có lẽ minh
triết ở Phương Đông gồm trong “ ĐẠO” và “ VÔ VI”, trong Đạo Phật là “SẮC
SẮC KHÔNG KHÔNG”, ở Châu Âu là “TỰ DO DÂN CHỦ”. Tôi có tìm hiểu Yoga
tối thượng, trong chương Linh hồn và Thượng đế có câu mở đầu: “Con người
sáng suốt không hề thương cảm hay đau buồn trước sự sống chết của người
đời”. Tôi cố chiêm nghiệm mà chỉ hiểu được lơ mơ. Phải chăng quan điểm
đó, cùng với Đạo, với Vô vi, với Sắc-Không , với Tự do dân chủ là khởi
đầu cho MINH TRIẾT.
Thị Kính bị vu oan vẫn vui
vẻ bồng con của Thị Mầu đi xin sữa, có một số người vì biết và kể sự
thật mà bị bắt bớ tù đày vẫn vui vẻ chấp nhận và nói “thế à”, không
tranh giành, không thù oán. Những người như thế, theo tôi đã gần đạt đến
MINH TRIẾT.
N.Đ.C.
Tác giả gửi BVN
No comments:
Post a Comment