coppy từ web Nguyễn Tấn Dũng.org
Đưa
ra 4 yếu huyệt của Việt Nam trên biển Đông, KS Doãn Mạnh Dũng, phó chủ
tịch – tổng thư kí Hội Biển TP.HCM, nguyên trưởng ban Cơ sở hạ tầng cảng
biển thuộc Cục Hàng hải Việt Nam phân tích: “Không thể cạnh tranh bằng
tri thức, những nước độc tài thường có xu hướng mở rộng lãnh thổ. Đây là
nguyên nhân bất ổn từ Trung Quốc mà cả nhân loại đang lo lắng. Việt Nam
là mắt xích yếu nhất để Trung Quốc thực hiện chiến lược bánh trướng về
phía nam…”
Ông đã từng nghiên cứu và đưa ra 4 yếu huyệt của Việt Nam trên biển Đông? Chúng được xác định dựa trên cơ sở nào?
KS Doãn Mạnh Dũng: Bốn yếu huyệt bảo vệ sự an ninh
lãnh thổ Việt Nam từ hướng biển đuợc xếp theo thứ tự : Cam Ranh, Sơn
Dương, Nam Du và Côn đảo. Trước đây tôi cho rằng chỉ có ba điểm, nhưng
sau vụ tàu Viking bị tấn công phá cáp nên thấy rằng cần sử dụng Côn Đảo
cho vai trò bảo vệ các vùng dầu khí.
Bốn yếu huyệt này được xác định dựa vào những yếu tố địa lý tự nhiên.
Vì với một nước nhỏ, nghèo, mọi việc từ xây dựng đến bảo vệ đất nước
phải biết sử dụng những đặc điểm địa lý tự nhiên. Hải quân Việt Nam phải
có các căn cứ quân sự đủ sức phòng ngự và tấn công. Các căn cứ hải quân
phải có độ sâu tối thiểu trên 10m, độ rộng mặt nước đủ năng lực tiếp
nhận nhiều tàu quân sự, có núi cao để che chắn và thuận lợi trong cung
ứng hậu cần. Và sự hợp tác với các đối tác nước ngoài trong xây dựng
kinh tế ở các yếu huyệt trên cần gắn chặt với nhu cầu nếu xảy ra chiến
tranh vệ quốc.
Cụ thể như thế nào, thưa ông?
Trước hết, chúng ta cần biết đặc tính tự nhiên ảnh hưởng đến hàng hải
qua Biển Đông. Do đặc điểm dòng chảy và gió mùa, về mùa đông, tàu biển
di chuyển từ phía bắc xuống nam Biển Đông đều phải đi sát bờ biển miền
Trung Việt Nam (đường màu xanh – hình 1). Còn từ phía nam lên hướng bắc
thì tàu biển phải tránh xa bờ miền Trung để tránh dòng nước ngược (đường
màu đỏ).
Về mùa gió tây nam, dù từ bắc xuống nam hay từ nam lên bắc đều đi
cùng một tuyến chung (đường màu đen). Do bão Biển Đông xoáy ngược chiều
kim đồng hồ, nên khi gặp bão, các tàu thuyền đều có xu hướng bị đẩy vào
bờ biển Việt Nam.
Do các đặc điểm tự nhiên trên, các chủ tàu qua Biển Đông đều mong
muốn có sự hỗ trợ của Việt Nam khi gặp sự cố. Đây là lý do chúng ta phát
hiện nhiều xác tàu thuyền bị chìm từ nhiều thế kỷ trước gần bờ biển
miền Trung và Nam Bộ.
Tuyến bờ biển từ vịnh Vân Phong đến cảng Cam Ranh là tuyến
bờ biển đến đường hàng hải quốc tế là gần nhất. Cảng Cam Ranh (vị trí 3)
có vùng nước rộng, kín sóng gió, nước sâu -20m và có hai cửa ra
vào thuận kiểm soát. Xung quanh cảng có núi cao nên khó bị tấn công. Nơi
đây có thể tiếp nhận cùng lúc các loại tàu chiến hiện đại nhất. Vì vậy
cảng Cam Ranh là căn cứ hải quân tốt nhất Đông Nam Á. Từ đây chỉ cần tàu
ngầm mini chạy dầu là đủ lo ngại cho các tàu lớn tại Biển Đông. Cảng
Cam Ranh xứng đáng là trung tâm hải quân của Việt Nam và là yếu huyệt
kiểm soát Biển Đông.
Ở vịnh Bắc Bộ, cảng Sơn Dương nằm phía nam Vũng Áng thuộc Hà Tĩnh có
vị trí khá đặc biệt (vị trí 4). Vị trí này cùng vĩ tuyến với cảng Tam
Á, có hạm đội nguyên tử của Trung Quốc. Vị trí cảng Sơn Dương cũng nằm
ngay phía bắc đèo Ngang nơi có đường Quốc Lộ 1A với đường đèo và hầm qua
núi. Độ sâu cảng Sơn Dương sau khi xây đê 3.000m từ mũi Ròn đến hòn Sơn
Dương thì vùng cảng kín sóng gió và đạt độ sâu đến trên -16m cùng với
vùng nước rộng rãi. Vì vậy, cảng Sơn Dương là yếu huyệt của vịnh Bắc Bộ,
kiểm soát đường biển và đường bộ từ Nam Bộ và Trung Bộ tiếp tế cho miền
Bắc Việt Nam.
Ở bờ biển Nam bộ, Côn Đảo có hình con kỳ lân, lưng theo hướng tây nam
– đông bắc, mặt nhìn về hướng đông (vị trí 5). Vùng bờ phía đông, các
vùng nước đều bị cạn. Nhưng phía tây nam Côn Đảo có Bến Đầm. Phía đông
bắc Bến Đầm có núi Thánh Giá cao 577 m, phía tây nam là Hòn Bà cao 242
m, còn phía nam có Hòn Bò cao 324m. Độ sâu Bến Đầm khá lý tưởng -13m,
kín gió đông bắc và gió tây nam, thuận lợi cho một cảng nước sâu cho hải
quân và thương mại. Vị trí này gần đường hàng hải quốc tế qua vùng biển
Nam Bộ. Đây là yếu huyệt của bờ biển Nam Bộ. Nếu Việt Nam có một căn cứ
hải quân hùng mạnh ở đây sẽ giúp kiểm soát đường hàng hải ra vào bờ
biển Nam Bộ, và giữ an toàn cho các mỏ dầu phía đông Nam Bộ.
Trong vịnh Thái lan, thềm lục địa bờ biển Rạch Giá – Hà Tiên rất cạn.
Việc xây dựng cảng nhân tạo có nước sâu tại khu vực này rất tốn kém,
nhất là chi phí duy tu. Quần đảo Nam Du có vị trí cách bờ biển khoãng 50
km, nằm giữa con đường từ Phú Quốc đến Cà mau (vị trí 6). Độ sâu tự
nhiên giữa quần đảo đạt -10m, có núi cao 309m phía tây. Các dãy đảo phía
đông che kín gió mùa đông bắc. Vì vậy khu vực này thích hợp cho tàu
thuyền neo đậu, thuận lợi cho một cảng hải quân tốt nhất ở bờ biển Tây
Nam Việt Nam. Vì vậy, quần đảo Nam Du là yếu huyệt bảo vệ bờ biển Tây
Nam của Việt Nam.
Khi kênh Kra của Thái được mở thì vị trí quần đảo Nam Du càng trở nên
quan trọng trong việc bảo vệ luồng hàng hải quốc tế băng qua vịnh Thái
Lan.
Đưa ra 4 yếu huyệt của Việt Nam trên biển Đông, nó được hiểu và có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?
Theo Tư Mã Thiên sử lý – trang 669 – NXB Văn học – 2003, Năm 111
trước Công nguyên, quân Hán tấn công nước Việt. Vua Việt là Kiến Đức,
hậu duệ của Úy Đà cùng tướng Lữ Gia “lấy thuyền đi về hướng tây”. “Hiệu
úy Tư Mã Tô Hoằng là người Việt hàng Hán bắt được Kiến Đức.” “Quan lang
người Việt là Đô Kê bắt được Gia.”
Tướng Lữ Gia hiện có tên đường tại Hà Nội và TP.HCM.
Như vậy, từ xa xưa giặc phương Bắc muốn chiếm đất Việt phải sử dụng
đường biển phải nhờ Việt gian. Đoạn văn mô tả Lữ Gia “lấy thuyền đi về
hướng tây” chứng tỏ kinh đô xưa của nước Việt ở khu vực Hồng Kông –
Quảng Châu. Chiến lược bành trướng xâm lược của người Hán là không thay
đổi trong hơn 2000 năm qua và dựa vào hai yếu tố cơ bản: yếu tố mua
chuộc người Việt để làm nội ứng và yếu tố đường biển.
Các cuộc chiến tranh xâm lược đất Việt sau này của giặc phương Bắc, hay Xiêm, Pháp và Mỹ cũng từ hướng biển.
Hiện nay cả thế giới đang bước vào nền văn minh mới. Đó là nền kinh
tế tri thức. Những nước dân chủ chấp nhận nền kinh tế thì trường thì hầu
như họ tập trung đưa chất xám vào hàng hóa hay dịch vụ để cạnh tranh.
Còn ở các nước độc tài hay có truyền thống độc tài thì hầu như những kẻ
giàu có là nhờ bán tài nguyên. Những đại gia này, họ không thể cạnh
tranh bằng tri thức nên những nước độc tài hay có truyền thống độc tài
thường có xu hướng mở rộng lãnh thổ. Đó là nguyên nhân bất ổn từ Trung
Quốc mà cả nhân loại đang lo lắng.
Việt Nam là mắt xích yếu nhất để Trung Quốc thực hiện chiến lược bánh
trướng về phía nam. Sự yếu kém không chỉ ở sự lệ thuộc vào kinh tế mà
cả hệ tư tưởng. Đó là nỗi đau mà những kẻ biết đọc sách không thể không
trăn trở.
Để kháng cự lại sự bành trướng của Trung Quốc, việc đầu tiên là cần
nâng cao dân trí. Thứ đến là cần xây dựng các căn cứ hải quân mạnh để
kiểm sóat toàn bộ bờ biển. Bài học Trung Quốc đưa chính sách diệt chủng
vào Campuchia cuối thập niên 1970 đã chỉ cho chúng ta không chỉ cần
phòng ngự bờ biển Đông mà cả bờ biển Tây Nam Bộ.
Với quan điểm trên, việc định vị những căn cứ hải quân chính cho Việt Nam cần được nghiên cứu nghiêm túc.
Hiện nay Trung Quốc đang ngày càng bành trướng trên biển
Đông bằng nhiều hành động khác nhau, như xây đảo nhân tạo, thăm dò và
khai thác dầu khí vùng nước sâu, mượn chiêu bài nghiên cứu khảo sát địa
chất, nghiên cứu khảo cổ… Bốn yếu huyệt mà ông đã xác định còn có ý
nghĩa, tác dụng gì trong việc bảo vệ lãnh thổ biển đảo của Việt Nam?
Hiện nay Trung Quốc đang xây dựng các đảo ở Hoàng Sa và Trường Sa là
từng bước muốn vô hiệu hóa Cam Ranh. Mục tiêu của họ là tài nguyên dầu,
thủy sản và kiểm soát hàng hải biển Đông. Nhưng bờ biển Đông có một đặc
tính rất đặt biệt là các tàu thuyền khi bị chết máy, hay người bị trôi
dạt thì đều bị đẩy vào bờ biển miền Trung Việt Nam trong 9 tháng gồm
tháng 1, 2, 3, 4, 8, 9, 10, 11, 12. Đó là một hiểm họa đáng sợ của hải
quân Trung Quốc nếu có chiến tranh ở biển với Việt Nam.
Ngoài động tác tìm cách vô hiệu hóa Cam Ranh, Trung Quốc đang thể
hiện mưu đồ rất rõ trong việc chiếm hữu Sơn Dương – Hà Tĩnh dưới hình
thức đầu tư.
Với quần đảo Nam Du sẽ giữ vai trò kiểm soát tuyến qua kênh Kra trong
tương lai, Trung Quốc thông qua các doanh nghiệp Việt Nam để vô hiệu
hóa nó bằng các dự án kinh tế.
Vì vùng mỏ dầu tập trung khu vực bờ biển Đông Nam Bộ nên cần đầu tư cho Côn đảo.
Giới hàng hải Việt Nam cũng đang lo lắng nghe tin các doanh nghiệp
nước ngoài do Trung Quốc điều hành đang tìm cách vào vịnh Vân Phong.
Thời nào cũng có bọn Mã Tô Hoằng, Đô Kê, Trần Ích Tắc, Lê Chiêu
Thống,… nên chúng ta cần luôn luôn cảnh giác. Chúng ta không đối đầu với
Trung Quốc nhưng cần hiểu Trung Quốc và có ứng xử thích hợp. May chăng
khi nền dân chủ thật sự đến với người dân Trung Quốc thì nổi lo lắng mới
có thể dịu đi!
Cám ơn ông nhiều!
No comments:
Post a Comment