Coppy từ web Hànhtrìnhtâmlinh.com
Tác giả: Tuấn Anh
Trong đời sống văn hóa tâm linh của
người Việt Nam có rất nhiều nơi thờ cúng khác nhau như đình, đền, chùa, miếu,
phủ, quán, am,…Nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của những địa điểm
thờ cúng đó. Cho nên có rất nhiều người đi chùa mà không hiểu được ý
nghĩa của việc đi chùa, ở gần nhà có cái đình mà cũng
không hiểu vì sao cái đình lại “mọc” lên ở đó,…
Vì vậy, chúng tôi đã biên tập bài
viết này để giúp bạn đọc dễ dàng phân biệt được các địa điểm thờ cúng khác
nhau, hiểu được ý nghĩa của việc thờ cúng và những nhân vật được thờ cúng trong
đó.
CHÙA
LÀ GÌ?
Chùa là cơ sở hoạt động và truyền bá
Phật giáo, là nơi tập trung sinh hoạt, tu hành và thuyết giảng đạo Phật của các
nhà sư, tăng, ni. Mọi người kể cả tín đồ hay người không theo đạo đều có thể
đến thăm viếng, nghe giảng kinh hay thực hành các nghi lễ Phật giáo.
Ở một số nơi, chùa cũng là nơi cất
giữ xá lị và chôn cất các vị đại sư.
ĐÌNH
LÀ GÌ?
Đình là nơi thờ Thành hoàng
của các làng, đồng thời là nơi hội họp, bàn việc của dân làng. Đình được coi là
trung tâm sinh hoạt văn hóa gắn bó với một cộng đồng cư dân và mang đặc trưng
của nền văn minh lúa nước Việt Nam.
Thành hoàng là người có công với
dân, với nước, lập làng, dựng ấp hay sáng lập nên một nghề (ông tổ của nghề).
Dưới các triều vua thường có sắc phong cho Thành hoàng, vì hầu hết Thành hoàng
đều có công với nước. Dân làng, hay phường hội đi lập nghiệp nơi khác
ĐỀN
LÀ GÌ?
Đền là công trình kiến trúc được xây
dựng để thờ cúng một vị Thánh hoặc những nhân vật lịch sử được tôn sùng như
thần thánh. Ở Việt Nam, phổ biến nhất là các đền thờ được xây dựng để ghi nhớ
công ơn của các anh hùng có công với đất nước hay công đức của một cá nhân với
địa phương được dựng theo truyền thuyết dân gian.
Các đền nổi tiếng có thể kể đến ở
nước ta như Đền Hùng, đền Kiếp Bạc, đền Sóc, đền Trần… thờ các anh hùng dân
tộc.
Đền Voi Phục, đền Bạch Mã, đền Kim
Liên, đền Quán Thánh…thờ các vị thánh theo truyền thuyết dân gian.
MIẾU
LÀ GÌ?
Miếu là một dạng di tích văn hóa
trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có quy mô nhỏ hơn đền. Đối tượng được thờ ở
miếu rất đa dạng, thể hiện ở tên gọi của miếu – tên gọi theo đối tượng được thờ
thường phiếm chỉ và tượng trưng. Ví dụ: miếu Cô, miếu Cậu, miếu thờ thần núi
gọi chung là miếu Sơn thần, miếu thờ thần nước gọi là miếu Hà Bá hoặc miếu Thủy
thần. Miếu thờ thần đất gọi là miếu thổ thần hoặc thần Hậu thổ.
Miếu thường được xây trên gò cao,
nơi sườn núi, bờ sông hoặc đầu làng, cuối làng, những nơi yên tĩnh để quỷ thần
có thể an vị, không bị mọi sự ồn ào của đời sống dân sinh. Ở một số nơi, trong
các ngày giỗ thần như ngày sinh, ngày hóa (nhân thần), ngày hiện hóa (thiên
thần) làng mở tế lễ, mở hội, nghinh rước thần từ miếu về đình. Tế lễ xong, lại
rước thần về miếu yên vị.
Miếu nhỏ còn được gọi là Miễu (cách
gọi của người miền Nam)
NGHÈ
LÀ GÌ?
Một hình thức của đền miếu, thờ thần
thánh. Đây là kiến trúc thường có mối quan hệ chặt chẽ với một di tích trung
tâm nào đó. Nghè có khi thờ thành hoàng làng ở làng nhỏ, được tách ra từ làng
gốc như Nghè Hải Triều (Cẩm Giàng – Hải Dương).
Nghè cũng có thể là một ngôi đền nhỏ
của một thần trong xã nhằm thích ứng với dân sở tại để tiện việc sinh hoạt tâm
linh khi ngôi đền chính khó đáp ứng được nhu cầu thờ cúng thường nhật, như Nghè
ở Trường Yên là một kiến trúc phụ của đền vua Đinh.
Hiện ngôi nghè cổ nhất được tìm thấy
từ thế kỷ XVII.
ĐIỆN
THỜ LÀ GÌ?
Điện là sảnh đường cao lớn, thường
chỉ chỗ Vua Chúa ở, chỗ Thần Thánh ngự. Như vậy Điện thờ là một hình thức của
Đền, là nơi thờ Thánh trong tín ngưỡng Tam tứ phủ. Tuy vậy quy mô của Điện nhỏ
hơn Đền và Phủ, lớn hơn so với Miếu Thờ. Điện thông thường thờ Phật, thờ Mẫu,
Công đồng Tam tứ phủ, Trần Triều và các vị thần nổi tiếng khác.
Điện có thể của cộng đồng hoặc tư
nhân. Trên bàn thờ thường có ngai, bài vị, khám, tượng chư vị thánh thần và các
đồ thờ khác: tam sơn, bát hương, cây nến, đài, lọ hoa, vàng mã,…
PHỦ
LÀ GÌ?
Phủ là đặc trưng của tín
ngưỡng thờ Mẫu (tín ngưỡng bản địa của người Việt Nam). Một số nơi thờ tự
(ở Thanh Hóa) gọi đền là phủ. Có thể hiểu Phủ là nơi thờ tự Thánh Mẫu khá sầm
uất, mang tính chất trung tâm của cả một vùng lớn, vượt ra ngoài phạm vi địa
phương, thu hút tín đồ khắp nơi đến hành hương (tương tự như chốn Tổ của sơn
môn đạo Phật). Ngôi phủ sớm nhất còn lại hiện biết là điện thờ các thần vũ nhân
ở chùa Bút Tháp, có niên đại vào giữa thế kỷ XVII.
QUÁN
LÀ GÌ?
Quán là một dạng đền gắn với đạo Lão
(Đạo giáo). Vào các thế kỷ XI và XIV đạo Lão ở Việt nặng xu hướng thần tiên nên
điện thờ thực chất giống như một đền thờ thần thánh. Sang tới thế kỷ XVI và
XVII, sự khủng hoảng của Nho giáo đã đẩy một số nhà Nho và một bộ phận dân
chúng quan tâm nhiều tới Lão giáo, và điện thờ đạo Lão có nhiều sự phát triển
mới, với việc thờ cúng các thần linh cơ bản theo Trung Hoa. Đó là Tam thanh
(Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Đạo Quân, Thái Thượng Lão Quân), Ngũ Nhạc mà
nổi lên với Đông Phương Sóc và Tây Vương Mẫu, rồi Thánh Phụ, Thánh Mẫu. Cửu
Diệu Tinh Quân (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, Mặt Trời, Mặt Trăng, Hồ phủ, Kế đô)
đồng thời trên chính điện cũng có cả tượng của Hoàng Quân giáo chủ (Ngọc
Hoàng).
Có thể kể tới các quán điển hình
như: Hưng Thánh Quán, Lâm Dương Quán, Hội Linh Quán, Linh Tiên Quán… đều ở Hà
Tây cũ (nay là Hà Nội). “Thăng Long Tứ quán” bao gồm: Chân Vũ quán (tức
đền Quán Thánh ở phố Quán Thánh); Huyền Thiên cổ quán (nay là chùa Quán Huyền
Thiên ở phố Hàng Khoai); Đồng Thiên quán (nay là chùa Kim Cổ ở phố Đường
Thành); Đế Thích quán (nay là chùa Vua ở phố Thịnh Yên).
AM
LÀ GÌ?
Hiện được coi là một kiến trúc nhỏ
thờ Phật. Gốc của Am từ Trung Quốc, được mô tả như ngôi nhà nhỏ, lợp lá, dùng
làm nơi ở của con cái chịu tang cha mẹ, về sau đổi kết cấu với mái tròn, lợp
lá, làm nơi ở và nơi đọc sách của văn nhân. Từ đời Đường, Am là nơi tu hành và
thờ Phật của ni cô đặt trong vườn tư gia.
Với người Việt, Am là nơi thờ Phật
(Hương Hải am tức Chùa Thầy, Thọ Am tức Chùa Đậu – Hà Tây…) cũng có khi am là
ngôi miếu nhỏ thờ thần linh của xóm làng – Vào thế kỷ XV (thời Lê sơ) là nơi ở
tĩnh mịch để đọc sách làm thơ của văn nhân. Miếu thờ thần linh ở các làng hoặc
miếu cô hồn ở bãi tha ma cũng gọi là Am.
TỔNG
KẾT LẠI
Hầu hết các địa điểm thờ cúng đều
gắn với tôn giáo, tín ngưỡng, và tùy theo đối tượng được thờ mà có tên gọi khác
nhau. Có thể tóm gọn lại như sau:
1. Am và Chùa đều là nơi thờ Phật
nhưng Am có quy mô nhỏ hơn chùa và thường hoạt động riêng lẻ. Chùa là nơi tập
trung sinh hoạt, tu hành và thuyết giảng đạo Phật của các nhà sư, tăng, ni
(mang tính chất tập thể)
– Chùa mà có khoảng từ 20 vị tăng tu
tập trở lên gọi là Tu Viện.
– Chùa có hệ
phái khất sĩ gọi là Tịnh Xá (ở trong miền Nam).
– Những nơi tu tập có khu tăng, khu
ni, có nhiều khu, nhiều chùa gọi là Đại Tòng Lâm.
2. Đình, Đền, Miếu, Điện đều là nơi
linh thiêng thờ Thánh, Thần. Đình thường thoáng, cao, rộng, phù hợp với hội họp
làng xã. Còn Đền, Miếu, Điện thường tối hơn, tạo cảm giác thiêng liêng, huyền
bí cho người tới cầu cúng lễ bãi. Nhìn chung, Miếu có cấu trúc nhỏ hơn Điện,
Điện nhỏ hơn Đền và Đền nhỏ hơn Đình (Miễu < Miếu < Điện < Đền <
Đình). Thông thường mỗi làng chỉ có 1 Đình nhưng có thể có nhiều Đền, Miếu.
3. Phủ là nơi thờ Mẫu và truyền bá
đạo Mẫu. Tuy nhiên cũng có nhiều phủ thờ cả Phật, đây được coi như sự giao thoa
hòa nhập giữa các tôn giáo, tín ngưỡng.
4. Quán là nơi tu luyện và thờ cúng
của Đạo giáo.
Tại Việt Nam các nền văn hoá tín
ngưỡng thường giao thoa hoà nhập với nhau rất sâu (đây cũng là nét đặc trưng
văn hóa tín ngưỡng tại Việt Nam). Có khi Chùa thờ cả Thần (kiến trúc: Tiền Phật
hậu Thánh), Chùa thờ cả Mẫu (Tiền Phật hậu Mẫu)… Vì thế sự phân biệt ở đây là
không rõ ràng trong đối tượng thờ cúng. Các bạn nên đặc biệt lưu ý đặc điểm này
để tránh việc cầu xin không đúng ban, đúng chỗ, cũng như đặt lễ và hành lễ sai
nghi thức (ví dụ để đồ mặn, đồ vàng mã ở Ban thờ Phật hoặc để đồ sống ở ban thờ
Mẫu chẳng hạn.
Ngay bản thân Đền, nếu đi sâu tìm
hiểu sẽ rất phức tạp, khó phân loại. Có nơi thờ Nam thần, có nơi thờ Nữ thần.
Thông thường đền thờ Nam thần thì to hơn Nữ thần nhưng đền thờ Nữ thần thì lại
nhiều ban thờ hơn như ban Tứ phủ công đồng, ban Cô, ban Cậu. Tuy nhiên, hiện
lại có 1 số đền thờ Nam thần lại cũng có ban thờ Mẫu, rồi thờ Cô, thờ Cậu…
thành ra rất khó phân loại.
No comments:
Post a Comment